สัพเพเหระ

สารพันเรื่องราว ไร้ขีดจำกัด

หาเงินจากUpload File

สัญญาทาสฟิตเนส...ยกเลิกได้

สัญญาทาสฟิตเนส …ยกเลิกได้...ถ้ารู้เท่าทัน และกล้าลุกขึ้นมารักษาสิทธิ์ตัวเอง

เรื่องราวแบบนี้ บอกได้คำเดียวจริงๆค่ะว่า ไม่เกิดกับตัวเอง
ไม่มีทางรู้ ไม่มีทางเข้าใจ ที่ผ่านๆ มาก็ได้แต่อ่านจากกระทู้ของคนอื่น ว่าโดนพนักงานขายของฟิตเนสหว่านล้อมให้เซ็นต์สัญญาทาส
ผูกมัดตัวเอง ยังเคยคิดว่า ก็ไปยอมทำไมล่ะ เดินหนีออกมาซะก็สิ้นเรื่อง สัญญาก็ไม่อ่านให้ดีล่ะ ไปยอมลงชื่อแบบนั้นทำไม
แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับตัวเอง
ต้องยอมรับเลยว่า ‘ ไม่สามารถแม้แต่จะปกป้องตัวเอง ‘ มันเป็นยังไง

เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ ที่ 23 ที่ผ่านมา เราเดินกลับมาจากพารากอน มาที่ เซนทรัลเวิร์ด เพราะว่าต้องมาเก็บงาน ระหว่างนั้นก็มีพนักงานขาย เข้ามาทัก

’ พี่คะ สนใจรับบัตรเข้าทดลองใช้ฟิตเนสฟรี 7 วันมั้ยคะ’

ตอนนั้นก็นะ ได้ยินว่าของฟรี ทำไมจะไม่เอาล่ะ ตอนแรกก็เข้าใจว่า แค่ลงชื่อไว้ แล้วก็รับคูปองไปได้เลย พนักงานขายกลับมาเรามานั่งที่โต๊ะ
พร้อมบรรยายสรรพคุณต่างๆ นานา ว่าสถานบริการฟิตเนส
ของเธอนั้นหรูหรา ครบครันขนาดไหน รวมถึง
บิแคมโยคะ จะมาเซ็นต์สัญญากับที่นี่ เราก็เฉยๆนะ แม้ว่าจะเป็นสนใจการ ออกกำลังกายอยู่แล้ว และก็เคยเป็นสมาชิกฟิตเนสมาก่อน
แต่ด้วยความที่อาชีพที่ทำงาน
ไม่ค่อยเป็นเวลา ก็เลยไม่ได้ต่อสัญญา พนักงานคนนั้นเห็นท่าว่าจะพูดยังไงเราก็คง ไม่ยอมเป็นลูกค้าเธอแน่ๆ ก็จัดการให้พนักงานขายที่เราก็พอดูรู้ว่าน่าจะเป็น ซีเนียร์ เพราะดูคล่องแคล่ว และจัดเจนกว่ามาก สถานการณ์ตอนนี้กลายเป็น สองรุมหนึ่ง แต่ไม่ว่าจะทำยังไง เราก็ยังไม่ยอมว่าจะเซ็นต์ด้วย
พวกเธอก็จัดการงัดกลเม็ด ลดแลก แจก แถม มาล่อ จากราคาสูงลิบๆ ลดลงมาเรื่อยๆ ในการอธิบายถึงบริการต่างๆในฟิตเนสของเธอ ทำให้เราเข้าใจผิดว่า มีบริการในส่วน ของโยคะร้อน และ บิแคมโยคะ เราก็ขอสารภาพตรงๆว่า เราก็ไม่รู้หรอกว่า
มันต่าง หรือ มันเหมือนกันยังไง แต่รับรู้ได้จากพวกเธอว่า บิแคมโยคะ เป็นแบบลิขสิทธ์เฉพาะ มีทั้งหมด 26 ท่า ใช้เวลา 90 นาที ต่อคลาส
แต่โยคะร้อนไม่ถึง 26 ท่าและ ใช้เวลา 60 นาที

จนกระทั่งมาจบที่ราคา 1449 บาท/เดือน ซึ่งเธอเองก็บอกว่า
ราคานี้ถูกสุดๆแล้ว ไม่ได้ให้ใครแล้วถูกขนาดนี้ โดยที่สามารถ
เข้าใช้บริการได้ทุกส่วนเลย เข้าได้ทุกคลาส ยกเว้นบิแคมโยคะ ด้วย
เพราะตอนนั้นเราเข้าใจไปว่ามี โยคะร้อนแบบธรรมดารวมอยู่ในนั้นด้วย
ซึ่งนั่นก็พอแล้ว ในส่วนของบิแคมโยคะที่ต้องจ่ายเพิ่มเราไม่สนใจอยู่แล้ว แต่ก็นะ บ้านเราอยู่ลาดพร้าว ไอ้เรื่องที่จะสมัครฟิตเนสที่เซนทรัลเวิร์ด ก็ดูจะไกลเกินไป จ่ายตังค์ไปก็คงไม่คุ้ม พนักงานขายสองคนก็ยังคะยั้นคะยอ

’แหมคุณพี่ขา พี่คนนึงบ้านเค้าอยู่ตั้งดอนเมือง เค้ายังสมัครเลย
คิดถึงสุขภาพที่ดี
สิคะ ดูคุณพี่สิหน้าตาซีดเซียว เพราะไม่ค่อยได้ออกกำลังกายใช่มั้ยเนี่ย’

มีแอบแว้งกัดเราด้วย ตอนนั้นคิดในใจ พี่คนนั้นเค้าคิดยังไงนะ
เราก็ยังมีท่าทีนิ่งเฉย
พนักงานขายซีเนียร์ มองหน้าเรา แล้วก็พูดขึ้นมาว่า

’ที่คุยกันมาตั้งนานนี่ พี่ติดเรื่องเงินใช่มั้ยคะ’

เรารู้สึกหน้าชา พนักงานคนนี้ทำไมมาพูดจาบจ้วงเราได้ขนาดนี้ถึงแม้ว่าถ้อยคำ มันจะผ่านออกมาจากสีหน้าแววตาที่ยิ้มแย้ม สุภาพก็เถอะนะ
เราก็เลยพูดไปตรงๆว่า
’น้องคะ ที่พี่มานั่งคุยเนี่ย พี่อยากได้บัตรทดลองใช้ก่อนที่จะตัดสินใจนะ ‘ พนักงานขายซีเนียร์ มองหน้าเรา

’ พี่คะคงไม่มีคนบ้าที่ไหนมาเสียเวลานั่งคุยเป็นนานสองนาน
ทั้งๆที่ไม่คิดสนใจจะสมัครหรอกนะคะ พี่บอกหนูมาตรงๆดีกว่า
ถ้าพี่ติดเรื่องเงินน่ะ’

อ้าวซวยแระ ! มันหลอกด่าเรานี่หว่า! เราก็ไม่รู้เหมือนกันว่าทำไมไม่ลุกออกมา รู้แค่อย่างเดียวว่า ‘ลุกไม่ได้’ เพราะพวกเธอไม่เปิดโอกาสให้เราปลีกตัวออกมา แบบ ‘ คนมีการศึกษาเค้าทำกัน’ ได้เลย

เรื่องราวก็ดำเนินไปเหมือนนิยายเรื่องเก่าฉายซ้ำเดิมๆ ที่สุด
เราก็ตกลงเซ็นต์สัญญากับพนักงานขายทั้งสองคนนี้ รู้สึกเหมือน
โดนข่มขืนจริงๆ เรามาคิด เอาน่ะ เดือนนึงมาสัก 4 ครั้ง อาทิตย์ละครั้ง มาเล่นโยคะ ก็พอได้มั้ง 1 ปีเอง เพื่อสุขภาพ แถม โวเชอร์ ที่ได้มา
ก็มูลค่าเยอะอยู่ ทั้งสปา ทั้งทำหน้า เอาน่ะ คุ้มอยู่หรอก
หลุดพ้นจากตรงนั้นมาได้ เหมือนคนโผล่พ้นน้ำจริงๆ
เมื่อเก็บงานเสร็จเรียบร้อยกลับมาถึงบ้าน ก็ยังคงข้องใจสงสัยกับตัวสัญญาอยู่ มาเปิดอ่านอีกที ตายล่ะ! อะไรกัน สัญญาทำไมมันเป็น 24 เดือนล่ะ
มันไม่ใช่ที่คุยกันไว้นี่ มัน 2 ปีเลยนะ ตอนนั้นรู้สึกสับสน พลิกมาอ่านสัญญา ก็พบแต่ข้อกำหนดและเงื่อนไขต่างๆ รวมถึง
*** ห้ามยกเลิกสัญญาก่อนระยะเวลาขั้นต่ำที่ระบุไว้***
อะไรกัน... นี่มันเอาเปรียบกันได้ขนาดนี้เลยหรอ
คลับก็ยังสร้างไม่เสร็จเลยด้วยซ้ำ
เช้าวันรุ่งขึ้นเราตัดสินใจ โทรกลับไปถามเซล ว่าที่เราคุยกันไว้มัน
ไม่ใช่แบบนี้ไม่ใช่หรอ เธอกลับตอบว่า
’คลับเราไม่มีสัญญาแบบ 1 ปีนะคะ ที่หนูคุยกับพี่ทั้งหมด เป็นแบบ 2 ปีหมดเลย’

อ้าว...ไหงเป็นงี้ล่ะ เราเลยถามกลับ ‘ แล้วตกลง พี่เข้าใช้อะไรได้บ้าง ‘ ’ ก็ใช้ได้ทุกอย่างแหละค่ะ ยกเว้นโยคะ ‘ เอาแล้วไง คนพวกนี้เล่นเราจนได้ ’ พี่เข้าใจว่า ราคานี้พี่เข้าโยคะร้อนได้ แต่เข้า บิแคมโยคะไม่ได้
นี่แสดงว่าพี่เข้าใจผิดหรอ ‘
’คลับของเรา ไม่มีโยคะร้อนนะคะ ที่มีก็คือ บิแคมโยคะ’

อ้าว ก็ตอนคุยกัน
ราเห็นพนักงานขายทั้งคู่หยิบตารางคลาสโยคะร้อนขึ้นมาให้เราดู นี่นา
แล้วทำไม ข้ามแค่คืนเดียว มันทำไมเปลี่ยนไปได้ขนาดนี้
เราพยายามคุยกับเซลเพื่อต่อรอง ที่สุดเธอก็บอกให้เราโทรไปคุยกับทาง
ส่วนบริการลูกค้ากลาง เอาเอง กลายเป็นว่า ทางออกที่ดีที่สุดสำหรับเรา คือ ต้องจ่ายเงินก้อนเพิ่ม เพื่อให้เป็นแพ็คเกจ 20388 บาท
สำหรับการเข้ารับบริการฟิตเนส และ คลาสออกกำลังกายต่างๆ
ยกเว้นโยคะ ในสัญญา 12 เดือน + ฟรี 3 เดือน
ทั้งๆ ที่เราเพ่งเสียไป 1449 บาท แต่ตอนนั้นก็ออกแนวปลง
และทำใจแล้ว เพราะไปขอคำปรึกษาจากใครก็บอกว่า เราต้องทำตามสัญญา
ก็ดันโง่ไปเซ็นต์โดยไม่อ่านทำไมล่ะ ถึงจะหาข้อมูลทางเน็ตอย่างหนัก
เข้าเว็บไซต์ของ มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค โทรไปของคำปรึกษา
อ่าน พรบ. ขายตรง ก็แล้ว ตัวเราเองก็ยังไม่แน่ใจ
ว่าเราจะรอดพ้นจากสัญญาบ้าๆ นี่ได้ยังไง

ถอดใจแล้วค่ะบอกตรงๆ พนักงานขายซีเนียร์โทรมาหาเราอีกครั้ง
เพื่อยืนยันว่า เราทำได้ก็แค่ ต้องจ่ายเงินก้อน
แล้วผ่อนกับบัตรเครดิตของเราเอา หากต้องการจะลดระยะเวลาลง
เป็น 12 เดือน + ฟรี 3 เดือน
’ โอเคพี่รับได้นะ ที่จะจ่าย แต่ขอถามไรหน่อยสิ
ถ้าสมมติว่าพี่จะขอเลิกสัญญาล่ะ พี่ทำได้มั้ย’ ลองโยนหินถามทาง

’คงไม่ได้หรอกค่ะพี่ เพราะสัญญาระบุไว้แล้วว่า บอกเลิกก่อนกำหนดไม่ได้ ‘ เธอตอบกลับมาอย่างมั่นใจ

’ แต่ตามพรบ. ขายตรง ผู้บริโภคมีสิทธิ์บอกเลิกสัญญาได้ภายใน 7 วันไม่ใช่หรอ ‘ เราก็ลองแหย่ไปดู

’จริงหรือคะ....พี่แน่ใจหรอคะ’ น้ำเสียงเย้ยหยันนั้น
เสียดแทงความรู้สึกของเรามาก ใช่สิ เราเสียเปรียบอยู่แล้วนี่

ตอนนั้นบอกตรงๆว่า ห่อเหี่ยวมาก แต่ทำใจแล้ว ที่หาข้อมูลมาทั้งหมด
กฎหมายบ้านเมืองช่วยเหลือเราไม่ได้เลยหรอ ตั้งใจว่าจะนัดพนักงาน
ขายเข้าไปเปลี่ยนสัญญาใหม่วันเสาร์นี้ ดีที่ว่าเพื่อน ดึงความคิดเราเอาไว้

’ โบว์อย่ายอมนะ เรายังพอดีทาง’ เพื่อนเราคนนี้เค้าจบนิติมา
ถึงแม้ว่าจะไม่ได้เป็นทนายและเจ้าตัวเองก็ออกตัวว่าคืนอาจารย์ไ ปเยอะ แล้วก็ตาม ก็พยายามดึงความคิดเรากลับมาอีกครั้ง

’ สคบ. ไง ไปปรึกษาเค้าดูก่อน อย่าเพ่งถอดใจนะ เรายังพอมีทาง ‘
เรานึกถึงคำพูดเย้ยหยันของพนักงานขายคนนั้นแล้ว เกิดแรงฮึดขึ้นมาอีกครั้ง เอาวะ ถ้าจะต้องตาย ก็ขอให้ตายอย่างสมศักดิ์ศรีหน่อยเถอะ อย่างน้อย ก็ดีกว่าไม่ได้ทำอะไรเลย

เช้าวันนี้ (26) เราเลยตัดสินใจโทรไปลางานครึ่งวัน เพื่อไปร้องเรียนที่ สคบ. ด้วยตัวเองทันที
ไปถึงเราได้บอกเล่าถึงปัญหาที่เกิดขึ้นให้กับเจ้าหน้าที่ฟัง
ซึ่งทาง สคบ. มีเจ้าหน้าที่ที่ดำเนินการรับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับฟิตเนสโด ยเฉพาะ
ทำให้เราได้รับความรู้เพิ่มขึ้นว่า

กฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ได้มีข้อกำหนดไว้ว่า สัญญาธุรกรรมซื้อขายสินค้า หรือบริการใดๆ มีสิทธิ์ยกเลิกได้ภายใน 3 วัน หากพบว่าสัญญาไม่เป็นธรรม นับจากวันที่เราทำสัญญา ( 23) มาถึงวันนี้ (26) ก็ 3 วันพอดี ตอนแรกเจ้าหน้าที่ แนะนำให้เราส่งเป็นหนังสือยกเลิกสัญญาไป โดยให้ส่งเป็นจดหมาย
ลงทะเบียนแบบมีใบตอบรับ แต่มาถึงวันนี้
คือวันสุดท้ายที่เราจะใช้สิทธิ์นั้นได้แล้ว
เจ้าหน้าที่ก็เลยโทรศัพย์สายตรงไปยังผู้จัดการใหญ่ที่ดูแลในเรื ่องสมาชิก ที่สำนักงานใหญ่ของฟิตเนสนี้ ว่าเรามายื่นเรื่องร้องเรียน และต้องการจะ ขอยกเลิกสัญญา ฟังการสนทนาคร่าวๆพอจับใจความได้ว่า เค้าถามถึงวันทำสัญญา ชื่อ หมายเลขสัญญา หลังการสนทนา เจ้าหน้าที่ สคบ. ก็บอกให้เราไปทำการ กรอกใบขอยกเลิกสัญญาได้เลย

เราดีใจกล่าวขอบคุณเจ้าหน้าที่ สคบ. ไปไม่รู้กี่ครั้ง ขอบคุณมากๆ
ที่รับฟังปัญหาและดำเนินการให้อย่างเต็มที่
จนเราคิดว่า คงต้องเปลี่ยนทัศนคติ หันมามองการปฎิบัติงาน
ของหน่วยงานราชการเสียใหม่แล้ว
เราก็ไปที่สำนักงานใหญ่ เพื่อกรอกเอกสารขอยกเลิกสัญญา
แอบสะใจเล็กๆ ที่พอเราส่งแฟ้มสัญญาให้
เจ้าหน้าที่มี พงะนิดๆ พอเห็นหนังสือคำร้อง ของสคบ.
ที่เราสอดเอาไว้หน้าแรก

ในที่สุด เราก็ยกเลิกสัญญาได้ และก็ได้เงินคืนมาทั้งหมดเลย

เรื่องนี้อยากฝากไว้เป็นกรณีศึกษาของใครหลายๆคนที่ เจอ เห็บ สังคม
พวกนี้สร้างความรำคาญให้เราต้องกล้าที่จะลุกขึ้นมาสู้ เพื่อสิทธิ์ของเราเอง หากเราปล่อยเลยตามเลย พวกนี้ก็ได้ใจ

ประสบการณ์คราวนี้ ให้บทเรียนที่ล้ำค่ากับเราจริงๆ

0 ความคิดเห็น:

Post a Comment



 

นี่แหละคือฉัน

My photo
มีอะไรดี เราก็แบ่ง..แบ่ง..กันไป

หาอะไรก็เจอ

different paths

college campus lawn

wires in front of sky

aerial perspective

clouds

clouds over the highway

The Poultney Inn

apartment for rent